25 bí mật về não bộ ( phần 2)

0
114
Không nên đeo kính sát tròng khi đi ngủ
Không nên đeo kính sát tròng khi đi ngủ

Tiếp theo những bí mật ở phần 1, Kienthucdinhduong sẽ tiếp tục cung cấp cho bạn những bí mật tiếp theo về bộ não kì diệu mà bạn vẫn chưa biết.

1. Trực giác là có thật

Trực giác chính là kết quả của việc não bộ lưu trữ, xử lí và tiếp nhận thông tin mà ý thức chúng ta không hề nhận ra nó. Trực giác này có thể dựa vào kinh nghiệm quá khứ và tín hiệu bên ngoài để tạo thành các phản ứng nhanh. Các nhà nghiên cứu đang tìm ra một phương pháp khoa học để cải thiện khả năng ra quyết định của bạn. Hãy cố gắng khai thác tối đa trực giác của bạn để có thể giải quyết vấn đề một cách đúng đắn nhất.

Trực giác chính là kết quả của việc não bộ lưu trữ, xử lí và tiếp nhận thông tin mà ý thức chúng ta không hề nhận ra nó.
Trực giác chính là kết quả của việc não bộ lưu trữ, xử lí và tiếp nhận thông tin mà ý thức chúng ta không hề nhận ra nó.

2. ESP cũng là có thật

Nếu linh cảm của bạn là thật, vậy thì ESP( nhận thức ngoài cảm giác) sẽ như thế nào ?. Người Mỹ tin vào ESP, bao gồm đọc hiểu, biết những điều đang diễn ra và khả năng thấy trước tương lai.

ESP hoàn toàn có thật
ESP hoàn toàn có thật

3. Não của bạn có thể xuất ra những thông điệp nhanh chóng

Những thông điệp cao siêu, những từ ngữ hay hình ảnh ngắn gọn lóe ra trong não nhanh hơn tâm trí, ý thức của bạn chính là nhận thức. Chúng được sử dụng trong quảng cáo vào những năm 1950. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự tự nhận thức của người lớn tuổi cũng như chức năng thể chất có thể được cải thiện sau khi xem qua các thông điệp tích cực về sự lão hóa. Hơn nữa, các vận động viên đã tập thể dục tốt hơn sau khi xem những thông điệp truyền cảm hứng.

Não có thể xuất ra những thông điệp nhanh chóng
Não có thể xuất ra những thông điệp nhanh chóng

4. Huyết áp cao ảnh hưởng đến chức năng của não

Muốn não thực hiện được chức năng của mình một cách khỏe mạnh thì chúng ta phải bổ sung đầy đủ lưu lượng máu đến não. Thiếu máu lên não có thể làm tăng nguy cơ mất trí nhớ và đột quị. Hãy tập thể dục thường xuyên và thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh.

Não phải được cung cấp đầy đủ máu mới có thể thực hiên đầy đủ chức năng của nó
Não phải được cung cấp đầy đủ máu mới có thể thực hiên đầy đủ chức năng của nó

5. Sức khỏe của não liên quan đến ruột

Khoa học đang khám phá ra càng nhiều thông tin về cách thức vi khuẩn trong ruột, hay những vi sinh vật làm ảnh hưởng đến não. Những vi sinh vật hay vi khuẩn có thể ảnh hưởng từ mọi thứ, tâm trạng, mức độ lo lắng thậm chí cách chúng ta phản ứng với stress. Vì chế độ ăn uống có tác động trực tiếp đến sức khỏe đường ruột, hãy bổ sung chế độ ăn giàu prebiotics và men vi sinh để thay đổi sức khỏe đường ruột, từ đó đem lại tác động tốt cho tâm trạng và chống trầm cảm. Hóa chất trong vi khuẩn đường ruột có thể gây ra chứng tự kỉ và làm rối loạn thần kinh.

Vi khuẩn trong ruột ảnh hưởng khá nhiều đến não
Vi khuẩn trong ruột ảnh hưởng khá nhiều đến não

6. Mũ bảo hiểm không thể ngăn ngừa chấn động

Mũ bảo hiểm không thực sự ngăn ngừa việc não đập vào bên trong hộp sọ của bạn. Cho nên bạn hãy dẹp ngay tư tưởng việc đội mũ bảo hiểm có thể ngăn ngừa hoàn nguy cơ chấn thương não. Tuy nhiên, mũ bảo hiểm có thể ngăn chặn việc gãy xương sọ.

Bạn vẫn có thể bị chấn thương sọ não khi đội mũ bảo hiểm
Bạn vẫn có thể bị chấn thương sọ não khi đội mũ bảo hiểm

7. Thèm ăn xuất phát từ não

Đối với ai đã từng đam mê thức ăn hoặc ăn uống theo cảm xúc, rõ ràng bộ não có tác động loại thức ăn mà chúng ta thèm khát. Một số axit amin chịu trách nhiệm cho việc tạo ra chất dẫn truyền thần kinh trong não, tác động đến tâm trạng. Tâm trạng chán nản hoặc mức độ căng thẳng cao làm cho não bộ của bạn thèm ăn các loại thực phẩm có chứa serotonin để cải thiện tâm trạng như socola. Những kinh nghiệm trong quá khứ và những hoocmon cảm giác dẫn đến việc thèm muốn chúng.

Não điều khiển cơn thèm ăn của chúng ta
Não điều khiển cơn thèm ăn của chúng ta

8. Một số loại thực phẩm có hại cho sức khỏe não bộ

Một thành phần có hại cho não chính là đường. Mặc dù noggin của bạn cần glucose để hoạt động, nhưng nếu bổ sung liều lượng quá nhiều có thể đẩy nhanh sự lão hóa của các tế bào. Tiểu đường, rối loạn đường huyết sẽ ảnh hưởng đến chức năng não và gây cản trợ nhận thức.

Cần điều chỉnh chế độ ăn uống cho phù hợp với sức khỏe não bộ
Cần điều chỉnh chế độ ăn uống cho phù hợp với sức khỏe não bộ

9. Thêm thức ăn bổ trợ suy nghĩ

Thực phẩm nào tốt cho sức khỏe não bộ ? Các loại thực phẩm tốt cho não bộ bao gồm: cá hồi giàu omega-3, DHA, EPA có thể bảo vệ não và góp phần cải thiện chức năng bộ nhớ cho cơ thể người. Ngoài ra, các loại thực phẩm giàu vitamin C có thể làm giảm tác động của kích thích tố căng thẳng, có tác động tiêu cực đến não. Một chế độ ăn giàu trái cây, rau và ít natri sẽ có lợi cho não, giúp giảm huyết áp, cải thiện sức khỏe mạch máu và cung cấp chế độ ăn giàu chất chống oxi hóa để bảo vệ các tế bào thần kinh trong não.

Bơ, cá hồi là những thực phẩm cho não bộ
Bơ, cá hồi là những thực phẩm cho não bộ

10. Dầu olive có thể giúp tăng cường trí nhớ

Dầu olive có thể tăng cường sức mạnh cho não bộ vì nó kích hoạt các tế bào phân hủy cũng như loại bỏ các mảnh vụn, chất độc. Quá trình này chống lại sự tích tụ của mảng bám cũng như các rối loạn thần kinh, được cho là triệu chứng của bệnh Alzheimer. Có thể bổ sung chất béo cho cơ thể bằng các loại chất béo không bão hòa như olive để bảo vệ não.

Dầu olive tăng cường sức khỏe cho não bộ
Dầu olive tăng cường sức khỏe cho não bộ

11. Chế độ ăn địa trung hải có thể tốt cho não bộ

Chế độ dinh dưỡng cũng như tập thể dục tác động đến cách thức hoạt động của bộ não. Chế độ ăn Địa Trung Hải chính là chế độ ăn giàu trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và cá để đảm bảo khối lượng hợp lí của não. Chế độ ăn này có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, mạch máu…

Chế độ ăn nhiều rau tăng cường sức khỏe cho não bộ
Chế độ ăn nhiều rau tăng cường sức khỏe cho não bộ

12. Tập thể dục tăng cường chức năng não bộ

Tập thể dục đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mất trí nhớ ở người lớn từ 65 tuổi trở lên và cải thiện nhận thức ở mọi lứa tuổi. Tập thể dục sẽ làm gia tăng lượng oxi và chất dinh dưỡng đến não đồng thời còn loại bỏ chất thải.

Tập thể dục giúp tăng cường lượng oxi đến não
Tập thể dục giúp tăng cường lượng oxi đến não

13. Não xử lí hơn 5 giác quan

Chúng ta thường biết đến 5 giác quan như: thị giác, thính khác, khứu giác, xúc giác, vị giác. Tuy nhiên, các nhà khoa học còn phát hiện ra những loại cảm nhận khác như sự cân bằng, được điều chỉnh bởi hệ tiền đình nằm ở tai trong. Ngoài ra còn có sự lừa dối, ý thức về cơ thể chúng ta trong không gian, khiến chúng ta không dám đụng chạm vào một số thứ. Cảm giác đau, cảm giác về nhiệt độ và cảm giác về thời gian cũng được bộ não xử lí. Ngoài ra còn có các giác quan bên trong cơ thể giúp chúng ta biết khi nào đói, khát.

Chúng ta chỉ biết 5 trong rất nhiều giác quan mà bộ não phải xử lí
Chúng ta chỉ biết 5 trong rất nhiều giác quan mà bộ não phải xử lí

14. Mùi được gắn chặt với trí nhớ

Bạn bất chợt ngửi được một mùi hương rồi sau đó nhớ đến một kí ức đặc
biệt. Đó là vì mũi gắn chặt với bộ não của chúng ta. Phụ nữ sẽ có nhiều hoạt động não hơn khi họ ngửi thấy mùi nước hoa kết hợp với những kỉ niệm tích cực. Nguyên thân có thể là do các bộ phận của não xử lí não, mùi, trí nhớ được đặt gần nhau và thật sự được kết nối. Điều này cũng giải thích lí do tại sao khứu giác có thể làm mất trí nhớ của bạn.

Mùi vị có thể làm cho bạn nhớ về những kí ức
Mùi vị có thể làm cho bạn nhớ về những kí ức

15. Những thay đổi trong não có thể dẫn đến tâm thần

Bệnh tâm thần có liên quan đến những thay đổi trong cấu trúc, hóa học và chức năng của não. Sự căng thẳng và các yếu tố về môi trường có thể dẫn đến những thay đổi của não như lưu lượng máu, mạch thần kinh, dẫn truyền thần kinh và các chức năng khác.

Lưu lượng máu, dây thần kinh ảnh hưởng có thể làm rối loạn trí não
Lưu lượng máu, dây thần kinh ảnh hưởng có thể làm rối loạn trí não

16. Tiếng cười là liều thuốc tốt cho não

Cười có tác động tích cực lên não bộ của bạn, vì vậy sẽ giúp bạn tư duy một cách lạc quan hơn. Tiếng cười sẽ làm tăng các hoocmon cảm giác tốt như dopamine và serotonin. Khi bạn cười, thần kinh não sẽ gửi endorphins để giảm đau, cải thiện khả năng phục hồi và thư giãn cơ bắp.

Tiếng cười bằng 10 thang thuốc bổ
Tiếng cười bằng 10 thang thuốc bổ

17. Thiền tốt cho não

Thiền đem lại rất nhiều lợi ích hấp dẫn cho não bởi nó có thể thay đổi cách thức hoạt động của não bộ. Nó sẽ giúp giảm sự lo lắng, trầm cảm và căng thẳng. Một nghiên cứu cho thấy rằng thiền định dài hạn thực sự có thể giúp bạn bảo vệ não và tránh xa sự lão hóa, cải thiện sự tập trung và trí nhớ.

Thiền giúp não giảm bớt căng thẳng
Thiền giúp não giảm bớt căng thẳng

18. Bạn có thể giúp bộ não cảm thấy hạnh phúc

Theo các nhà tâm lí học, bộ não của chúng ta có một sự thiên vị tích cực có thể giúp tổ tiên chúng ta nhận biết tốt hơn những mối đe dọa ảnh hưởng đến sự sống còn của chúng ta. Trong thế giới hiện đại phức tạp ngày nay, bạn cần rèn luyện cho mình một suy nghĩ tích cực, xây dựng những suy nghĩ hạnh phúc và chống lại những tiêu cực. Sử dụng thói quen tư duy mới chính là trung tâm của các liệu pháp tâm lí . ‘

Bạn nên có những suy nghĩ tích cực để giúp não bộ hạnh phúc hơn
Bạn nên có những suy nghĩ tích cực để giúp não bộ hạnh phúc hơn

19. Lí do bạn lại có những khoảnh khắc à há

Thời gian chết rất quan trọng. Nó giải phóng bộ não, giúp bạn suy nghĩ một cách sáng tạo, dẫn đến những bước đột phá về tinh thần cũng như làm việc, những nghiên cứu cho thấy rằng việc bạn ra phát ra những từ ngữ như ” à há” hay sự lúng túng chính là kết quả của bạn có một cái nền.

Não bộ cần những giây phút chết để suy nghĩ tốt hơn
Não bộ cần những giây phút chết để suy nghĩ tốt hơn

 

20. Não của bạn sẽ suy nghĩ tốt hơn sau một kì nghỉ

Đừng cảm thấy có lỗi khi day dứt với công ty khi nghỉ việc để đi du lịch. Bộ não của chúng ta không phải là những cổ máy có thể hoạt động liên tục và không xảy ra trục trặc. Chúng ta phải dành ra những khoảng thời gian chết để cho phép não nghỉ ngơi, khởi động lại và trở lại hoạt động bình thường.

Não cần có những lúc thư giãn để được xả strees
Não cần có những lúc thư giãn để được xả strees

21. Tình dục tốt cho não

Tình dục thật sự có thể giúp bạn suy nghĩ tốt hơn khi bạn già đi. Nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng các hoạt động tình dục có thể cải thiện hoạt động tinh thần và sản xuất các tế bào mới trong khu vực não chịu trách nhiệm về trí nhớ. Những người lớn tuổi có hoạt động tình dục có thể có nhận thức tốt hơn. Ngoài ra, nó còn giúp giảm lo lắng, trầm cảm, và giúp bạn ngủ tốt hơn. Quan hệ tình dục mỗi tuần một lần có thể giúp bạn sống lâu hơn và thông minh hơn.

Hoạt động tình dục giúp ta có nhận thức tốt hơn
Hoạt động tình dục giúp ta có nhận thức tốt hơn

22. Giấc mơ luôn có ý nghĩa

Nhiều nhà khoa học cho rằng giấc mơ chính là kết quả xử lí của những sự kiện và cảm xúc xảy ra trong quá trình hoạt động của con người. Bộ não sẽ hoạt động trong giấc mơ, vỏ não thị giác tạo ra hình ảnh, và hệ thống limbic liên quan đến những cảm xúc đặc biệt tích cực trong giấc mơ. Giấc mơ sẽ kết hợp cùng với những trải nghiệm mà bạn có giúp bạn tích hợp được những gì đã học trong ngày. Chúng còn giúp giải quyết vấn đề, tăng khả năng đối phó với khó khăn và căng thẳng. Ngoài ra, sự tự do kiểm soát trong giấc mơ có thể giúp họ sáng tạo hơn trong suy nghĩ.

Giấc mơ không đơn giản chỉ là giấc mơ
Giấc mơ không đơn giản chỉ là giấc mơ

23. Thiếu ngủ có tác hại tương đương với say rượu

Người lớn nên ngủ từ 7 -9 tiếng, nếu không tâm thần của bạn sẽ bị ảnh hưởng tương đương với việc say rượu. Sau khoảng từ 17-19 giờ không ngủ, chức năng nhận thức và tốc độ sẽ phản ứng tương đương hoặc tệ hơn so với người có hàm lượng cồn trong máu là 5%.

Thiếu ngủ có tác hại rất lớn đến não bộ
Thiếu ngủ có tác hại rất lớn đến não bộ

24. Mất trí nhớ sẽ không khiến bạn quên đi chính mình

Bạn thường hay thấy tình tiết mất trí nhớ trong phim và không hề biết họ là ai. Tuy nhiên theo các nghiên cứu, chứng mất trí nhớ sẽ không dẫn đến sự mất nhận dạng. Thay vào đó sẽ có 2 loại: ngược dòng( không có khả năng nhớ các lại các sự kiện trong quá khứ ) và giao tiếp( không có khả năng tìm hiểu thông tin mới ). Mất trí nhớ thường không phải là kết quả của chấn thương đầu, dĩ nhiên chắc chắn nó sẽ không được chữa trị bởi người khác như trong phim chúng ta thường thấy.

Mất trí nhớ sẽ không làm chúng ta quên đi bản thân mình
Mất trí nhớ sẽ không làm chúng ta quên đi bản thân mình

25. Bị hôn mê sẽ không giống như đang ngủ

Trong các vở opera, mọi người luôn thức dậy từ những giấc mơ, giống như họ vừa có một giấc ngủ ngon – nhưng theo nghiên cứu, thì sự thật không hề như vậy.“Trong tình trạng hôn mê, một người không thể di chuyển, như những người trong một trạng thái không mơ ước làm. Một người bị hôn mê không đáp ứng với môi trường của mình và không thể bị đánh thức bởi bất kỳ sự kích thích nào, kể cả đau đớn. ”Vì thiếu hoạt động não trong hôn mê, những người thức tỉnh có thể bị tổn thương hoặc cần phải phục hồi chức năng. .

Chúng ta thực sự vẫn chưa hiểu hết về hôn mê
Chúng ta thực sự vẫn chưa hiểu hết về hôn mê

Đến đây, hẳn các bạn cũng phần nào hiểu rõ hơn về não bộ cũng như làm sáng tỏ những sự thật mà lâu nay chúng ta vẫn hay lầm tưởng. Hiểu rõ về não để nâng cao sức khỏe cũng như tránh xa những tác nhân có hại.

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?