6 lý do bạn phải ngừng sử dụng điện thoại trên giường ngủ ngay lập tức!

0
221
6 lý do bạn phải ngừng sử dụng điện thoại trên giường ngủ

Có rất nhiều nghiên cứu về tác dụng phụ của điện thoại thông minh đối với sức khỏe và hạnh phúc của chúng ta. Một trong những điều thường gây ra lo lắng khi sử dụng điện thoại thông minh là bức xạ điện thoại di động. Tuy nhiên, có một vấn đề khác mà hầu hết mọi người không biết đó là ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị này. Ánh sáng xanh có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng đối với sức khoẻ chúng ta.

Ánh sáng xanh là một phần của quang phổ ánh sáng đầy đủ có trong ánh sáng mặt trời mà chúng ta tiếp xúc mỗi ngày. Tuy nhiên, khi chúng ta tiếp xúc với ánh sáng xanh vào ban đêm, chẳng hạn như khi sử dụng điện thoại thông minh, sẽ có thể gây hại cho mắt. Một trong những vấn đề chính phát sinh bởi ánh sáng xanh là ngăn chặn việc sản xuất hormone melatonin, hormone chịu trách nhiệm cho giấc ngủ của bạn.

6 lý do bạn phải ngừng sử dụng điện thoại trên giường ngủ
Ánh sáng xanh ngăn chặn việc sản xuất hormone melatonin, hormone chịu trách nhiệm cho giấc ngủ của bạn.

Dưới đây là 6 vấn đề về sức khoẻ mà bạn sẽ gặp phải khi sử dụng smartphone vào ban đêm:

1. Mất ngủ

Ánh sáng xanh làm gián đoạn quá trình sản xuất melatonin và điều này có thể gây ra chứng mất ngủ và ngủ không ngon giấc. Theo thời gian, thiếu ngủ cũng có thể gây ra nhiều bệnh khác, chẳng hạn như tăng cân, mất trí nhớ, da lão hóa, trầm cảm và các vấn đề về tim mạch. Vì vậy, nếu bạn không thể ngủ mà không có chiếc điện thoại của bạn, hãy thử đọc một cuốn sách thay thế.

2. Gây hại cho mắt

Sự tiếp xúc với ánh sáng xanh vào ban đêm có thể làm hỏng võng mạc và gây thoái hóa điểm vàng. Điều này sẽ khiến bạn có nguy cơ bị đục thủy tinh thể nhiều hơn và thậm chí mất khả năng nhìn thấy. Các bác sĩ khác nhau cho rằng sử dụng điện thoại thông minh trước khi đi ngủ là thủ phạm lớn nhất khiến mắt bị tổn thương do đục thủy tinh thể.

6 lý do bạn phải ngừng sử dụng điện thoại trên giường ngủ
Các bác sĩ cho rằng sử dụng điện thoại thông minh trước khi đi ngủ là thủ phạm lớn nhất gây tổn thương cho mắt

3. Tăng nguy cơ ung thư

Loading...

Ánh sáng xanh, bên cạnh việc dẫn đến giấc ngủ bị gián đoạn, còn làm tăng nguy cơ ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. Bởi vì melatonin cũng chính là loại hormone bảo vệ cơ thể chống ung thư. Tuy nhiên, khi melatonin bị ức chế trong một thời gian dài, sẽ làm tăng nguy cơ ung thư và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

4. Trầm cảm

Những người có mức độ melatonin bị ức chế, và đồng hồ cơ thể của họ bị thay đổi do tiếp xúc với ánh sáng xanh cũng dễ bị trầm cảm hơn. Thiếu ngủ cản trở các dẫn truyền thần kinh của chúng ta, và cuối cùng có thể dẫn đến sự suy giảm tín hiệu synaptic giữa các tế bào thần kinh, gây ảnh hưởng lớn đến tâm trạng của chúng ta.

5. Tăng cân

Bằng cách làm gián đoạn quá trình sản xuất melatonin và chu kỳ giấc ngủ của chúng ta, ánh sáng phát ra từ điện thoại thông minh vào ban đêm cũng có thể gây rối loạn với các hoóc-môn kiểm soát cơn đói, làm tăng nguy cơ béo phì. Theo Tiến sĩ Siegel, việc thiếu ngủ có thể làm hỏng mức insulin của bạn, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sự trao đổi chất của cơ thể bạn. Nếu sự trao đổi chất của bạn bị rối loạn, thì cân nặng của bạn cũng vậy.

6 lý do bạn phải ngừng sử dụng điện thoại trên giường ngủ
Sử dụng smartphone khi đi ngủ có thể gây tăng cân!

Ngủ ít hơn 7 giờ vào ban đêm cũng sẽ ngăn các tế bào thần kinh của chúng ta làm sạch các độc tố mà các tế bào não của chúng ta tạo ra. Nghiên cứu cho thấy trong hơn 95% số người sử dụng smartphone vào ban đêm, các độc tố này vẫn còn trong cơ thể và dĩ nhiên là dẫn đến việc tăng cân.

6. Phá vỡ não bộ

Không ngủ đủ giấc do ánh sáng của điện thoại thông minh gây ra cũng có thể khiến bạn khó tiếp thu hơn và có thể khiến bạn mất tập trung và giảm trí nhớ vào ngày hôm sau. Khi so sánh bộ não của những người thiếu ngủ so với những người ngủ đủ, các nhà khoa học đã tìm thấy sự suy giảm quá trình trao đổi chất và lưu lượng máu trong nhiều vùng não. Điều này dẫn đến suy giảm chức năng nhận thức và hành vi.

Làm thế nào để khắc phục vấn đề?

Nếu bạn muốn cải thiện giấc ngủ, bạn có thể làm theo các bước sau:

Tắt các thiết bị điện tử của bạn ít nhất 1-2 giờ trước khi đi ngủ, và tránh xa ánh sáng nhân tạo bằng cách sử dụng đèn LED màu đỏ để thay thế.

Thật không may, được dán mắt vào màn hình điện thoại trước khi đi ngủ là điều gây nghiện đối với hầu hết mọi người. Tuy nhiên, hãy đọc lại những tác hại nghiêm trọng mà smartphone có thể gây ra cho bạn vừa được nhắc đến ở tển, chắc chắn bạn sẽ có động lực lớn hơn để rời xa chiếc điện thoại khi đi ngủ!

Loading...