12 cách tự nhiên để cải thiện đường tiêu hóa 5/5 (1)

0
359
12 cách tự nhiên để cải thiện đường tiêu hóa

Cuộc sống bận rộn khiến cho chúng ta dường như không còn chăm chút vào vấn đề ăn uống. Ăn uống qua loa, không đúng giờ hay ăn ngoài hàng quán là những nguyên nhân khiến hệ tiêu hóa của chúng ta ngày càng suy yếu, hấp thu kém. Các triệu chứng như đau bụng, ợ hơi, ợi chua, buồn nôn cho thấy đường tiêu hóa của bạn đang bị suy yếu. Việc cần thiết bây giờ là thay đổi lối sống và cách ăn uống của bạn. Hãy cùng Kienthucdinhduong tìm hiểu về 12 cách cải thiện tự nhiên sức khỏe của đường ruột ngay sau đây

1. Ăn thức ăn tự nấu

Trong các loại thực phẩm chế biến sãn có chứa nhiều chất béo không tốt cho sức khỏe. Mặc dù chúng có những tác dụng tích cực đối với tim mạch nhưng cũng góp phần làm phát triển các bệnh lí như viêm loát đại tràng, viêm ruột. Hơn nữa, trong những thực phẩm này có hàm lượng calo thấp nhưng lại chứa nhiều chất làm ngọt nhân tạo, đặc biệt là kem có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa.
Một nghiên cứu cho thấy rằng: cứ ăn 50 gram chất làm ngọt nhân tạo như xylitol sẽ dẫn đến đầy hơi và tiêu chảy 70% ở người, còn đối với erythritol là 60%. Mặc khác, các chất ngọt nhân tạo cũng làm giảm số vi khuẩn khỏe mạnh ở đường ruột và gia tăng các vi khuẩn có hại. Việc mất cân bằng vi khuẩn đường ruột có thể gây ra các loại bệnh như viêm loát đại tràng,…Việc bổ sung chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng do chúng ta tự tay nấu nướng sẽ giúp chống lại các loại bệnh về đường tiêu hóa. Do đó hãy thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, ít chất phụ gia, chất béo, chất làm ngọt nhân tạo để cải thiện đường tiêu hóa của bạn.

Hãy dừng ngay việc sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn để cải thiện đường tiêu hóa
Hãy dừng ngay việc sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn để cải thiện đường tiêu hóa

2. Bổ sung nhiều chất xơ

Chất xơ góp phần làm cho hệ tiêu hóa và bài tiết diễn ra dễ dàng. Ăn nhiều chất xơ sẽ giảm được nguy cơ loét dạ dày, trào ngược thực quản, trĩ và viêm ruột thừa. Chúng được tìm thấy nhiều trong cám yến mạch, các loại đậu, hạt, rau xanh, ngũ cốc.
Prebiotic là một loại chất xơ khác được tìm thấy trong nhiều loại trái cây, rau và ngũ cốc.
Tóm lại, chất xơ thúc đẩy việc đi ngoài thường xuyên và có thể chống lại sự rối loạn tiêu hóa và giảm nguy cơ viêm ruột

Chế độ ăn uống nhiều chất xơ giúp việc đi tiêu xảy ra thường xuyên
Chế độ ăn uống nhiều chất xơ giúp việc đi tiêu xảy ra thường xuyên

3. Bổ sung các chất béo có lợi

Một hệ tiêu hóa tốt cần phải được bổ sung đầy đủ các chất béo. Chất béo giúp bạn cảm thấy thỏa mãn sau khi ăn cũng như giúp cho hệ tiêu hóa hấp thu đầy đủ các dưỡng chất cần thiết. Điều thú vị là chất béo cũng giúp cho các thức ăn di chuyển dễ dàng trong suốt quá trình tiêu hóa. Ngoài ra, nó cũng đã được chứng minh là làm giảm táo bón. Các axit béo omega-3 có thể làm giảm nguy cơ phát triển của viêm loét đại tràng. Các loại thực phẩm như hạt lanh đặc biệt là hạt chia hay các loại cá nhu cá hồi, cá thu, cá mồi rất giàu axit béo omega-3 cần được bổ sung vào thực đơn hằng ngày của bạn.

Chất béo giúp thực phẩm dễ dàng di chuyển trong quá trình tiêu hóa
Chất béo giúp thực phẩm dễ dàng di chuyển trong quá trình tiêu hóa

4. Uống nhiều nước

Việc uống ít nước mỗi ngày là nguyên nhân phổ biến gây ra táo bón. Các chuyên gia khuyên bạn nên uống khoảng 1,5 – 2 lít nước không chứa caffein mỗi ngày để ngăn ngừa táo bón. Nếu bạn thường xuyên vận động mạnh hay thời tiết nóng nực thì có thể uống nước nhiều hơn để bù đắp đầy đủ lượng nước.
Nếu bạn cảm thấy khó khăn cho việc uống nước suối thông thường thì ta có thể sử dụng các loại trà thảo mộc hay các loại nước không chứa caffein. Trong các bữa ăn, chúng ta nên hạn chế việc uống nước, bởi điều này có thể làm loãng các axit tự nhiên của dạ dày. Bạn nên uống từng ngụm nước nhỏ và nên uống đầy đủ nước trước khi ăn.
Một cách hữu hiệu để bổ sung lượng nước cho cơ thể chính là các loại trái cây và rau quả có chứa nhiều nước như dưa chuột, bí đao, cần tây, cà chua, dưa hấu, bưởi và chanh…

Uống nhiều nước sẽ tránh được nguy cơ táo bón
Uống nhiều nước sẽ tránh được nguy cơ táo bón

5. Tránh xa căng thẳng

Bạn thường xuyên cảm thấy stress và ăn uống không ngon, ngủ không yên! Chính hoocmon căng thẳng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa của bạn. Khi căng thẳng, máu và năng lượng sẽ không được cung cấp đến hệ tiêu hóa. Hơn nữa, giữa não bộ và ruột có các kết nối phức tạp – não bị bị ảnh hưởng sẽ dẫn đấn hệ tiêu hóa cũng sẽ làm việc không hiệu quả.
Giảm stress, thiền định và thư giãn sẽ cải thiện được căng thẳng và giúp bạn tiêu hóa tốt hơn. Hãy thường xuyên châm cứu, tập yoga, hít thở sâu để não bộ được nghỉ ngơi cũng như tăng cường sức khỏe của hệ tiêu hóa.

Thiền định là một cách hiệu quả để giảm stress
Thiền định là một cách hiệu quả để giảm stress

6. Tránh ăn quá nhanh

Do không có quá nhiều thời gian nên chúng ta thường hay dùng 1 cách vội vã, điều này có thể dẫn đến đầy hơi, khó tiêu hay các hội chứng ruột kích thích( một rối loạn có ảnh hưởng đế ruột già). Ăn chậm, nhai kĩ sẽ giúp phòng ngừa viêm loét đại tràng. Chúng ta nên tập trung hoàn toàn vào bữa ăn, tránh xa TV và điện thoại.

Ăn chậm giúp tránh xa các vấn đề tiêu hóa thông thường
Ăn chậm giúp tránh xa các vấn đề tiêu hóa thông thường

7. Nhai kĩ

Quá trình tiêu hóa sẽ bắt đầu từ việc chúng ta nhai thức ăn. Răng sẽ xé, nghiền thức ăn thành những miếng nhỏ để các enzim trong đường tiêu hóa dễ dàng phá vỡ chúng. Khi nhai, khoang miệng sẽ bắt đầu tiết nước bọt, dĩ nhiên nếu nhai càng lâu thì sẽ càng có nhiều nước bọt được sản sinh và chúng sẽ phá vỡ một số cacbonhidrat, chất béo trong bữa ăn của bạn. Khi thức ăn đến dạ dày, nước bọt sẽ giúp thức ăn dễ dàng di chuyển . Nếu bạn nhai kĩ thì dạ dày sẽ làm việc ít hơn, thức ăn sẽ nhanh chóng biến thành hỗn hộp chất lỏng và đi vào ruột non. Mặc khác, nhai kĩ thức ăn còn giúp ngăn chừa các triệu chứng như khó tiêu, ợ nóng và làm giảm căng thẳng.

Nhai kĩ giúp giảm áp lực làm việc cho dạ dày
Nhai kĩ giúp giảm áp lực làm việc cho dạ dày

8. Vận động

Tập thể dục thường xuyên không những đem lại sức khỏe tốt mà còn cải thiện được hệ tiêu hóa của bạn. Việc tập các bài tập nhẹ nhàng hoặc đi dạo sau bữa ăn sẽ giúp thức ăn dễ dàng được tiêu hóa hơn. Các nghiên cứu cho thấy: những người khỏe mạnh nếu tập thể dục vừa phải như đi bộ hay chạy xe đạp, sẽ tăng tốc độ vận chuyển thức ăn vào đường ruột lên đến gần 30%. Những người bị táo bón mãn tính nếu đi bộ 30 phút hằng ngày có thể giảm được các triệu chứng của bệnh. Tập thể dục còn làm giảm các triệu chứng của các bệnh như viêm ruột, chống viêm…

Vận động vừa sức giúp việc tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn
Vận động vừa sức giúp việc tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn

9. Cân bằng axit trong dạ dày

Để tiêu hóa đúng cách, dạ dày cần có một lượng axit nhất định. Nếu không đủ, bạn có thể gặp các triệu chứng như buồn nôn, ợ nóng hoặc khó tiêu.
Mức độ axit dạ dày thấp có thể do lạm dụng thuốc hoặc do căng thẳng, ăn quá nhanh, tuổi tác và ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn.
Dấm táo là một cách đơn giản để tăng axit trong dạ dày của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn uống giấm nguyên chất có thể gây hại cho tiêu hóa của bạn, vì vậy tốt nhất là pha loãng 1-2 muỗng cà phê (5–10 ml) trong một cốc nước nhỏ và uống ngay trước bữa ăn. Một nghiên cứu cho thấy nhai kẹo cao su có chứa giấm táo cũng làm giảm các triệu chứng ợ nóng sau bữa ăn.

Lượng axit trong dạ dày có ảnh hưởng nhất định đến hệ tiêu hóa của bạn
Lượng axit trong dạ dày có ảnh hưởng nhất định đến hệ tiêu hóa của bạn

10. Lắng nghe cơ thể bạn

Chúng ta cần lưu ý đến các dấu hiệu của cơ thể khi no, đói…để kịp thời đáp ứng chúng. Ngoài ra, cảm xúc khi ăn cũng khá quan trọng cho các vấn đề về tiêu hóa. Dành nhiều thời gian để thư giãn trước bữa ăn cũng là một cách hữu hiệu để cải thiện hệ tiêu hóa của bạn.

Cần đáp ứng cơn đói kịp thời
Cần đáp ứng cơn đói kịp thời

11. Từ bỏ các thói quen xấu

Hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia và ăn khuya sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe toàn diện, dĩ nhiên trong đó có đường tiêu hóa.

  • Hút thuốc sẽ tăng nguy cơ trào ngược axit, viêm loét dạ dày, đại tràng và ung thư đường tiêu hóa
  • Rượu làm tăng sản xuất axit trong dạ dày của bạn và có thể dẫn đến chứng ợ nóng, trào ngược axit và loét dạ dày, viêm ruột, nguy hiểm nhất là chảy máu đường tiêu hóa. Các vi khuẩn có lợi bên trong ruột sẽ bị mất đi do chúng ta phải tiêu hóa quá nhiều rượu.
  • Ăn khuya: chúng ta không thể kiềm chế cơn đói vào ban đêm và ăn khuya trước khi đi ngủ có thể dẫn đến các chứng ợ nóng và khó tiêu. Cơ thể chúng ta phải cần thời gian để tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng. Khi nằm, thức ăn sẽ không được tiêu hóa hết, gây ợ nóng và trào ngược. Hãy cố gắng ăn trước 3,4h trước khi đi ngủ để thức ăn có thể chuyển từ dạ dày sang ruột non dễ dàng.
Thuốc lá và rượu bia sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bạn
Thuốc lá và rượu bia sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bạn

12. Tăng cường các chất dinh dưỡng tốt cho đường ruột

Bổ sung vào khẩu phần ăn hằng ngày các chất dinh dưỡng để tiếp thêm sức mạnh cho đường ruột của bạn:

1. Probiotics

Đây là các loại vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Những vi khuẩn này hỗ trợ tiêu hóa bằng cách phá vỡ các loại thức ăn khó tiêu có thể gây đầy hơi. Probiotics được tìm thấy trong các loại thực phẩm lên men như dưa cải, kim chi, miso hay được sử dụng phổ biến nhất chính là sữa chua. Ngoài ra, probiotics cũng được bổ sung dưới dạng viên nang.

2. Glutamine

Bạn có nghe về hội chứng rò rỉ ruột ? Hội chứng rò rỉ ruột (LGS) là sự gia tăng tính thấm của lớp niêm mạc ruột non tại những chỗ bị viêm gây kích thích các phản ứng quá mẫn đối với thức ăn và hệ tiêu hóa, làm cho các phân tử thức ăn lớn, nội độc tố và kháng nguyên vào thẳng mạch máu và trở lại gan để giải độc. Glutamine là một axit amin hỗ trợ sức khỏe đường ruột và được chứng minh là làm giảm tính thấm ruột. Bạn có thể bổ sung glutamine bằng các như phẩm như thịt gà, đậu nành, trứng và hạnh nhâm hoặc dưới dạng thuốc.

3. Kẽm

Kẽm là một khoáng chất quan trọng đối với cho đường ruột khỏe mạnh. Nếu thiếu hụt kẽm có thể dẫn đến các chứng rối loạn tiêu hóa. Bổ sung kẽm đã được chứng minh là có lợi trong điều trị tiêu chảy, viêm đại tràng, hội chứng rò rỉ ruột và các vấn đề tiêu hóa khác. Liều lượng kẽm hằng ngày là 8 mg đối với phụ nữ và 11 mg đối với nam giới. Thực phẩm giàu kẽm bao gồm vỏ sò, thịt bò và hạt hướng dương.

Các vi khuẩn có lợi sẽ giúp hệ tiêu hóa làm việc trôi chảy hơn
Các vi khuẩn có lợi sẽ giúp hệ tiêu hóa làm việc trôi chảy hơn

Chế độ ăn uống đơn giản và thay đổi lối sống lành mạnh có thể giúp cải thiện tiêu hóa của bạn, nhất là những người thường xuyên gặp các triệu chứng về tiêu hóa mãn tính. Một chế độ ăn uống chứa nhiều chất xơ, chất béo và chất dinh dưỡng lành mạnh sẽ đem đến cho bạn một bộ máy tiêu hóa tốt. Từ bỏ các thói quen xấu, tập thể dục và giảm căng thẳng sẽ đem đến cho bạn một sức khỏe tuyệt vời.

 

 

 

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?