12 lợi ích của vitamin E không được bỏ qua nếu tốt cho cơ thể!

0
128
12 lợi ích của vitamin E không được bỏ qua nếu tốt cho cơ thể!

Vitamin E là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào khỏi các hư tổn. Ngoài ra lợi ích của vitamin E còn là ngăn cản các tác động có hại của quá trình chuyến hóa trong cơ thể, của các gốc tự do và sự xâm hại của vi khuẩn bên ngoài. Vitamin hòa tan trong chất béo, có nghĩa là nó được lưu trữ trong cơ thể và sử dụng khi cần thiết.

Chính quá trình tích lũy các chất chuyển hóa cùng với sự tổn thương của tế bào lâu dần sẽ dẫn đến quá trình lão hóa trong cơ thể hoặc trở thành tác nhân có thể gây ra cá nguy cơ về các bệnh lý về tim mạch, ung thư. Vì vậy việc bổ sung vitamin E góp phần chống lão hóa, và có khả năng đẩy lùi nguy cơ một số bệnh lý mãn tính.

12 lợi ích của vitamin E không được bỏ qua nếu tốt cho cơ thể!
Việc bổ sung vitamin E góp phần chống lão hóa, và có khả năng đẩy lùi nguy cơ một số bệnh lý mãn tính.

Rất khó trong việc hấp thụ đầy đủ vitamin E cần thiết đối với chế độ ăn uống thông thường mặc dù việc bổ sung vitamin E từ nguồn thực phẩm thì không có rủi ro và gây hại gì. Do vậy bạn có thể cân nhắc đến việc bổ sung vitamin E ngoại sinh.

Vitamin E là một phương pháp vô cùng an toàn giúp cho hầu hết những người khỏe mạnh khi bạn uống hoặc bôi lên da.

Những lợi ích của vitamin E có thể bạn chưa biết

1. Lợi ích của vitamin E trong việc kéo dài tuổi thọ của tế bào

12 lợi ích của vitamin E không được bỏ qua nếu tốt cho cơ thể!
Lợi ích của vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp hạn chế các tổn thương do các gốc tự do gây ra.

Hẳn bạn đã biết quá trình oxy hóa gây ra tác hại như thế nào đối với các loại đồ vật tạo ra các gỉ sét làm hư hại. Và một quá trình tương tự như vậy cũng xảy ra đối với các tế bào của chúng ta gây ra bởi các gốc tự do. Chính các gốc tự do làm suy yếu và phá vỡ cấu trúc tế bào, điều này có thể góp phần gây ra các nguy cơ về bệnh tim và ung thư. Nguồn gốc của các gốc tự do là kết quả của các quá trình chuyển hóa bình thường trong cơ thể. Và lợi ích của vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp hạn chế các tổn thương do các gốc tự do gây ra.

2. Lợi ích của vitamin E trong việc tăng cường bảo vệ

12 lợi ích của vitamin E không được bỏ qua nếu tốt cho cơ thể!
Việc cung cấp vitamin E có thể giúp tăng cường bảo vệ cơ thể khỏi môi trường độc hại bên ngoài

Việc cung cấp vitamin E có thể giúp tăng cường bảo vệ đối với những người phải làm việc trong môi trường độc hại, bởi vì môi trường độc hại là nguyên nhân dẫn đến việc sản xinh nhiều gốc tự do hơn. Những môi trường độc hại có thể kể đến như thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá, ô nhiễm không khí, tia cực tím từ mặt trời. Và lợi ích của vitamin E là giúp sửa chữa các tế bào bị hư hỏng.

3. Làn da nhận được nhiều lợi ích của vitamin E

12 lợi ích của vitamin E không được bỏ qua nếu tốt cho cơ thể!
Vitamin E là trợ thủ đắc lực cho làn da của bạn để giúp làn da mịn màng trắng khỏe

Vitamin E tồn rất hiệu quả trong việc cung cấp độ ẩm cho làn da. Hơn nữa vitamin E Có tác dụng tăng cường sản xuất collagen có tác dụng duy trì và cải thiện độ đàn hồi của làn da. Ngoài ra tính chất chống oxy hóa của vitamin E giúp trung hòa tác độc của các gốc tự do giúp làm dịu làn da bị cháy nắng, đẩy nhanh quá trình phục hồi làn da và ngăn ngừa các đốm đen xuất hiện trên da.

4. Lợi ích của vitamin E đối với các bộ phận có cấu tạo từ protein dạng sừng

Vitamin E không chỉ giúp giữ ẩm cho làn da mà còn giúp cải thiện tình trạng móng tay, móng chân bị khô do mất nước.

12 lợi ích của vitamin E không được bỏ qua nếu tốt cho cơ thể!
Bổ sung vitamin E có thể giúp móng săn chắc và tóc óng mượt, chắc khỏe

Việc bổ sung vitamin E giúp cải thiện lưu thông máu đến mọi bộ phận trên cơ thể bao gồm cả da đầu. Da đầu khỏe mạnh là môi trường tốt cho các nang tóc phát triển và khỏe mạnh, việc này giúp kích thích mọc tóc. Hơn nữa tính chất chống oxy hóa sẽ ngăn ngừa lão hóa tế bào giúp tóc bóng, mềm mượt và giải quyết vấn đề tóc chẻ ngọn.

5. Những lợi ích của vitamin E đối với sức khỏe

Vitamin E có thể đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng hệ thống nội tiết và thần kinh của bạn bằng cách cân bằng các hoocmon tự nhiên. Việc này giúp bạn hạn chế các vấn đề về tăng cân, dị ứng, nhiễm khuẩn, tổn thương da,… Hơn nữa, vitamin E giúp giảm các triệu chứng thường thấy khi bắt đầu chu kì kinh nguyệt đối với phụ nữ thông qua cơ chế cân bằng nội tiết tố.

12 lợi ích của vitamin E không được bỏ qua nếu tốt cho cơ thể!
Vitamin E có thể đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng hệ thống nội tiết

Lợi ích của vitamin E từ việc giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác và có hiệu quả trong việc tăng cường thị lực ở mọi lứa tuổi.

Bằng cách tăng năng lượng và giảm thiểu hiện tượng oxy hóa trên cá tế bào thì lợi ích của vitamin E đối với việc tăng cường sức khỏe và sức mạnh cơ bắp có thể dễ hiểu vì nó giúp cải thiện sức chịu đựng thể chất sau khi tập thể dục. Thêm vào đó, việc thúc đẩy tuần hoàn máu, nuôi dưỡng tế bào là điều kiện tốt để phát triển sức mạnh cơ báp của cơ thể.

6. Lợi ích của vitamin E trong việc ngăn ngừa bệnh Alzheimer

12 lợi ích của vitamin E không được bỏ qua nếu tốt cho cơ thể!
Đối với bệnh nhân Alzheimer thì lợi ích của vitamin E là làm chậm sự suy giảm trí nhớ.

Đối với bệnh nhân Alzheimer thì lợi ích của vitamin E là làm chậm sự suy giảm trí nhớ. Ngoài ra đối với tình trạng thiếu máu thì vitamin E cũng có tác động đến việc hình thành hồng cầu.

Có một số bằng chứng cho thấy vitamin E có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

7. Lợi ích của vitamin E với kinh nguyệt của chị em phụ nữ

Đối với các chị em sắp tới chu kì hàng tháng có thể sử dụng vitamin E khoảng 2 ngày trước và 3 ngày sau khi ngày đèn đỏ có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng và hỗ trợ giảm đau.

12 lợi ích của vitamin E không được bỏ qua nếu tốt cho cơ thể!
Chị em phụ nữ trước chu kỳ kinh nguyệt 2 ngày nên uống vitamin E để hỗ trợ giảm đau bụng

8. Lợi ích của vitamin E giúp ngăn ngừa các bệnh lý khác

Đối với những người phẫu thuật mắt bằng lazer thì việc dùng vitamin A và vitamin E hỗ trợ quá trình hồi phục hiệu quả.

Đối với bệnh nhân ung thư bàng quang thì vitamin E còn có khả năng giảm nguy cơ tỷ lệ tử vong bằng cách bổ sung.

Một vấn đề bệnh lý thường được quan tâm ở người già và ngày nay ở cả giới trẻ là thấp khớp. Việc dùng vitamin E với liều lượng phù hợp phối hợp với điều trị mang lại hiệu quả giảm đau tốt hơn điều trị thông thường.

12 lợi ích của vitamin E không được bỏ qua nếu tốt cho cơ thể!
Lợi ích của vitamin E giúp ngăn ngừa các bệnh lý khác

9. Lợi ích của vitamin E liên quan đến tổn thương thần kinh

Những phương pháp điều trị liên quan đến những tổn thương thần kinh nhận được những lợi ích của vitamin E. Các chuyên gia khuyên rằng việc uống vitamin E (alpha-tocopherol) trước và sau việc điều trị bằng hóa trị cisplatin có thể giúp giảm nguy cơ tổn thương dây thần kinh. Hơn nữa việc bổ sung vitamin E còn đem lại hiệu quả trong việc ngăn ngừa việc ảnh hưởng của hóa trị đến các mô xung quanh.

10. Trẻ em nhận được những lợi ích của vitamin E

Có những bằng chứng về việc uống vitamin E giúp cải thiện chức năng thận của trẻ em bị glomerulosclerosis (vấn đề về thận ở trẻ em). Việc bổ sung vitamin E hoặc vitamin E và selen mang lại lợi ích cho những trẻ bị rối loạn di truyền do thiếu hụt G6PD.

12 lợi ích của vitamin E không được bỏ qua nếu tốt cho cơ thể!
Trẻ em nhận được những lợi ích của vitamin E

11. Lợi ích của vitamin E trong hỗ trợ điều trị nam khoa

Bổ sung vitamin E giúp cải thiện tỉ lệ mang thai chon nam giới có vấn đề về khả năng sinh sản. Lợi ích của vitamin E trong việc cải thiện các chức năng đàn ông được phát hiện khi sử dụng vitamin E ở liều cao.

12. Lợi ích của vitamin E trong hỗ trợ điều trị bệnh gan

Bệnh gan nhiễm mỡ có nguyên nhân không phải từ việc uống rượu bia xuất hiện tràn lan ở giới trẻ hiện nay. Và lợi ích của vitamin E dường như giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ ở cả người lớn và trẻ em.

12 lợi ích của vitamin E không được bỏ qua nếu tốt cho cơ thể!
Bệnh gan nhiễm mỡ có nguyên nhân không phải từ việc uống rượu bia xuất hiện tràn lan ở giới trẻ hiện nay

Bạn có thể nhận được nhiều lợi ích của vitamin E nhưng đừng quá lạm dụng

Theo các nghiên cứu thì nhu cầu vitamin E thay đổi theo độ tuổi và giới tính, cụ thể:

  • Trẻ em từ 1-3 tuổi: 6 miligram/ngày
  • Trẻ em từ 4-8 tuổi: 7 miligram/ngày
  • Trẻ em từ 9-13 tuổi: 11 miligram/ngày
  • Nam giới từ 14 tuổi trở lên: 15 miligram/ngày
  • Phụ nữ, phụ nữ mang thai từ 14 tuổi trở lên: 15 miligram/ngày
  • Phụ nữ cho con bú: 19 miligram/ngày
Lợi ích của vitamin E giúp bạn giảm mối bận tâm về sức khỏe?
Bạn cần chú ý liều lượng để đảm bảo không xảy ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Việc bổ sung vitamin E cho cơ thể là cần thiết để tận dụng những lợi ích của vitamin E, tuy nhiên bạn cần chú ý liều lượng để đảm bảo không xảy ra các tác dụng phụ không mong muốn. Theo khuyến cáo thì nhu cầu vitamin E cần thiết đối với người từ 14 tuổi trở lên là là 15 miligram.

Đối với phụ nữ mang thai nếu sử dụng đúng liều lượng an toàn thì lợi ích của vitamin E là an toàn đối với họ. Thế nhưng có một số lo ngại rằng vitamin E có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi cho nên tốt nhất không nên bổ sung vitamin E trong thời kì đầu mang thai nếu bạn chưa tham khảo ý kiến từ các bác sĩ.

Lợi ích của vitamin E giúp bạn giảm mối bận tâm về sức khỏe?
Đối với phụ nữ mang thai nếu sử dụng đúng liều lượng an toàn thì lợi ích của vitamin E là an toàn đối với họ.

Người mắc bệnh tiểu đường cần thận trọng khi sử dụng vitamin E bởi vì nó có thể làm tăng nguy cơ suy tim ở những người mắc bệnh tiểu đường. Đối với những ai có tiền sử đau tim cũng nên thận trọng vì vitamin E có thể tăng nguy cơ tử vong.

Đối với những ai được chẩn đoán có lượng vitamin K thấp thì cần hạn chế sử dụng vitamin E vì nó làm trầm trọng thêm vấn đền đông máu đối với người có hàm lượng vitamin K quá thấp.

Nếu bạn được các bác sĩ chẩn đoán có nguy cơ bị đột quỵ thì nên tránh sử dụng vitamin E vì có thể làm tăng nguy cơ tử vong.

Lợi ích của vitamin E giúp bạn giảm mối bận tâm về sức khỏe?
Đối với những ai vừa trải qua phẫu thuật cần tránh sử dụng vitamin E bởi vì nó làm tăng nguy cơ chảy máu trong và sau khi phẫu thuật

Đối với những ai vừa trải qua phẫu thuật cần tránh sử dụng vitamin E bởi vì nó làm tăng nguy cơ chảy máu trong và sau khi phẫu thuật. Tốt nhất bạn nên ngưng sử dụng vitamin E khoảng 2 tuần trước khi phẫu thuật.

Phương pháp giúp tận hưởng lợi ích của vitamin E từ bữa ăn hàng ngày

Một cách đơn giản để cung cấp vitamin E là thêm một muỗng canh dầu mầm lúa mì vào chế độ ăn uống. Ngoài ra bạn có thể ăn các loại hạt như hạt hướng dương. Việc này có thể giúp bạn đến 20 miligram vitamin E mỗi ngày chỉ bằng chế độ ăn uống của bạn.

Bên cạnh đó bạn có thể nhận được những lợi ích từ vitamin E thông qua việc bổ sung một số loại thực phẩm sau:

Lợi ích của vitamin E giúp bạn giảm mối bận tâm về sức khỏe?
Những loại thực phẩm bổ sung vitamin E
  • Hạnh nhân: 100g hạnh nhân cung cấp tới 26,2 miligram vitamin E, bạn có thể sử dụng hạnh nhân tươi hoặc các sản phẩm từ hạnh nhân.
  • Hạt dẻ: Hạt dẻ không những cung cấp vitamin E mà còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng khác.
  • Bơ: Mỗi nửa quả bơ giúp bạn hấp thụ tới 2 miligram vitamin E, và bơ còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe của bạn.
  • Bông cải xanh: Hẳn bạn biết rằng bông cải xanh rất tốt cho sức khỏe của bạn và tin vui là nó cũng cung cấp vitamin E.
  • Rau bina: Rau bina cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa, bổ sung các chất như canxi, folate và cả vitamin E.
  • Củ cải: Việc sử dụng củ cải giúp bạn đảm bảo khoảng 17% nhu cầu vitamin E hàng ngày của bạn.

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?