Cách uống vitamin E để trẻ đẹp, lâu lão hóa

0
16

Chúng ta vẫn thường nghe nói vitamin E là thần dược ngăn ngừa lão hoá, giúp da dẻ mịn màng. Vậy cách uống vitamin E như thế nào để có thể phát huy hết các tác dụng này? Hãy cùng Kienthucdinhduong tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Vitamin E là gì?

Vitamin E là một trong những chất nằm trong nhóm vitamin. Cũng tuân theo chức năng của nhóm vitamin, vitamin E là chất xúc tác tham gia vào các phản ứng của cơ thể, giúp cơ thể chuyển hóa. Tuy vitamin E không tham gia trực tiếp vào quá trình chuyển hóa nhưng lại có tính chất góp phần rất quan trọng trong quá trình này, giúp cho cơ thể khỏe mạnh, chống lại sự sản xuất dư thừa gốc tự do, chống lại quá trình chết tế bào, kìm hãm quá trình lão hóa, giúp da tóc mịn màng…. Bài viết giúp bạn tìm hiểu về cách uống vitamin E để trẻ đẹp, chống lão hóa.

Vitamin E có tác dụng gì với làm đẹp?

Hàng ngày, da thường tiếp xúc với ánh nắng có nhiều tia cực tím nên dễ bị hủy hoại. Vitamin E sẽ góp phần giúp da giảm được sự bốc hơi nước và giảm mức độ nhạy cảm đối với tia cực tím. Ðối với người bị viêm da dị ứng (làm rối loạn màu sắc của da và gây ngứa do da chứa nhiều IgE), vitamin E có tác dụng giảm nồng độ IgE, trả lại màu sắc bình thường cho da bạn.

Với tác động của tuổi tác, da của bạn sẽ dần mất đi tính đàn hồi, cộng với tác dụng của lượng gốc tự do dư thừa sẽ khiến cho da trở nên nhăn nheo, mất độ co dãn, tóc xơ cứng, giòn, dễ gãy. Vitamin E sẽ giúp cơ thể bạn cải thiện tình trạng trên (làm da mềm mại, tóc mượt ít khô và gãy như trước) nhờ tác dụng làm giảm tiến trình lão hóa của da và tóc.

Ngoài tác dụng là giúp bạn trẻ lâu, chống lão hóa, Vitamin E còn có tác dụng rất tốt đối với các thai phụ trong thời kỳ sinh sản.

Sử dụng vitamin E hằng ngày là liệu pháp giúp bạn trẻ lâu
Sử dụng vitamin E hằng ngày là liệu pháp giúp bạn trẻ lâu

Uống vitamin e hàng ngày có giúp trẻ hóa da?

So với việc bổ sung vitamin E bằng cách uống các loại thuốc, bổ sung vitamin E qua thực phẩm sẽ tốt hơn, chúng có tác dụng thúc đẩy tế bào phát triển một cách bình thường, bảo vệ làn da bạn trước quá trình oxy hoá, tạo thêm hồng cầu, giúp cho phổi và các cơ quan khác không bị ô nhiễm, bảo vệ hồng cầu bởi trước chất độc trong máu, làm chậm quá trình lão hoá ở tế bào. Đặc biệt vitamin E tự nhiên có trong các thực phẩm sẽ giúp da không bị khô, duy trì sự tươi mới của làn da, giúp ngăn ngừa sự xuất hiện các nếp nhăn.

Tuy nhiên quá trình sử dụng vitamin E cũng cần phải lưu ý, nếu dùng liều cao, vitamin E sẽ hoạt động như chất thúc đẩy quá trình oxy hoá, gây tổn hại cho tế bào. Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng: những người thường xuyên uống vitamin E liều cao sẽ tăng 28% nguy cơ ung thư phổi. Do đó, các chuyên gia khuyên nên bổ sung chất này từ rau quả thay vì từ thuốc.

Vitamin E có trong thức ăn nguồn gốc động vật và thực vật, có nhiều trong dầu thực vật, các loại mầm như giá đỗ, mầm thóc,…. Ngoài ra, vitamin E còn có trong bánh mì, trứng, sữa, thịt, cá. Với sự phổ biến các loại thức ăn chứa vitamin E như vậy, việc sử dụng các loại thuốc bổ sung vitamin E một cách thường xuyên là không nên. Trường hợp nếu bạn là người ăn uống kém thì có thể bổ sung bằng cách sử dụng thuốc uống nhưng không nên dùng quá nhiều, chỉ nên uống 1 – 2 tháng rồi ngưng, vài tháng sau mới dùng tiếp, và cách bổ sung an toàn nhất là ăn các loại thực phẩm có nhiều vitamin E. Ngoài ra, việc bổ sung vitamin E từ thực phẩm còn cung cấp thêm các chất chống oxy hoá khác như vitamin A, C, một số vi chất dinh dưỡng,… điều này thực sự có rất nhiều ích lợi cho cơ thể bạn

Có nhiều phương pháp cho bạn để trẻ hoá làn da. Tùy mức độ lão hoá, loại da, nguyện vọng của từng người… bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn chọn lựa những giải pháp khác nhau như: laser, lột da bằng hoá chất, thuốc thoa, chích xoá nhăn và làm đầy rãnh nhăn, căng da mặt… Ngoài ra, cũng đừng quên tránh nắng, tránh xa khói thuốc lá, giữ tinh thần vui vẻ… Tốt hơn hết, bạn nên đến khám bác sĩ chuyên khoa da liễu có uy tín để được tư vấn cụ thể với trường hợp của mình, từ đó sẽ có chỉ định phương pháp trẻ hoá làn da phù hợp nhất với tình trạng da mỗi người.

Cách dùng vitamin E

Vitamin E còn được gọi là alpha-tocopherol cũng chính là một chất chống oxy hoá và có thể tan trong mỡ. Những loại vitamin tan trong mỡ được tích trữ trong gan, mô mỡ và cơ, không bị đào thải ra ngoài như những vitamin tan trong nước (ví dụ như vitamin C…).  Các vitamin tan trong mỡ dễ được hấp thụ vào cơ thể hơn trong khẩu phần ăn có mỡ.

  • Cần bao nhiêu là đủ?

Cách dùng vitamin E khác nhau sẽ dẫn đến chúng có tác dụng khác nhau đối với cơ thể tuỳ thuộc vào liều lượng sử dụng, sự chuyển hoá và mức độ hấp thụ. Theo Cơ quan Khuyến nghị về ăn uống của Mỹ – (RDA) thì 15 IU là liều lượng dự phòng mỗi ngày, với liều lượng vitamin E khoảng 15-45 IU mỗi ngày được xem là cần thiết để phòng ngừa thiếu vitamin E.  Với liều tới 1.000 IU mỗi ngày được xem là cần thiết để phòng ngừa bệnh thoái hoá. Với liều cao hơn tới 3.200 IU mỗi ngày có thể có một số lợi ích chữa bệnh nhưng điều này còn cần được nghiên cứu thêm nữa.

Nên dùng vitamin E đúng liều
Nên dùng vitamin E đúng liều
  • Cách dùng vitamin E hợp lý

Vì vitamin E tốt cho sức khoẻ, nâng cao khả năng miễn dịch, giảm nguy cơ nhiễm phải các bệnh mãn tính như bệnh tim, ung thư, xơ vữa mạch máu cho nên nhiều người quyết định bổ sung vitamin E với liều cao và tin tưởng rằng “càng nhiều càng tốt”. Tuy nhiên, nếu muốn sử dụng vitamin E liều cao một cách thật an toàn, cần hỏi ý kiến bác sỹ chuyên khoa dinh dưỡng.

  • Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin E

Các loại thực phẩm giúp bổ sung vitamin E thông dụng xung quanh ta là rau xanh, đậu đỗ, lạc, mầm lúa mì, dâu tây, đào, hạnh đào, lòng đỏ trứng, gan… nhưng nguồn vitamin E nhiều nhất vẫn là dầu thực vật như dầu hướng dương… Những nguồn vitamin E tự nhiên này không ổn định, sự hấp thụ phụ thuộc vào cách bảo quản và chế biến vì vậy không nên bảo quản lâu và nướng tốt hơn rán để không làm mất vitamin E cũng như nhiều chất dinh dưỡng khác.