Bệnh tiểu đường nên ăn gì để không xảy ra tình trạng biến chứng?

0
362

Hầu hết nguyên nhân gây nên bệnh tiểu đường là lối sống không cân bằng, chế độ ăn nhiều chất béo dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao gây thừa cân, béo phì. Một số khác còn do yếu tố di truyền nhưng nhiều nhất vẫn là do chế độ ăn uống và luyện tập không hợp lý, nghiên cứu cho thấy người thừa cân rất dễ mắc bệnh tiểu đường. Sau đây là lời giải đáp cho thắc mắc bệnh tiểu đường nên ăn gì?

Bệnh tiểu đường nên ăn gì: Nguyên tắc cho một chế độ dinh dưỡng hợp lý

Hiện nay bệnh tiểu đường vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm nhưng bạn không cần phải lo lắng về điều đó. Bởi nếu có cho mình một chế độ dinh dưỡng cân bằng, hợp lý cùng thái độ tích cực điều trị thì vẫn có thể sống khỏe bình thường.

Một chế độ ăn hợp lý và đúng khoa học cho người bệnh tiểu đường không phải quá khắt khe như bạn vẫn nghĩ, bạn không cần phải bỏ hẳn đồ ngọt và chỉ ăn những món ăn nhạt nhẽo, không ngon miệng, không kích thích vị giác. Một số người sai lầm trong việc bỏ bữa, cắt giảm các bữa ăn chính hằng ngày. Điều đó chẳng những không giúp người bệnh khỏe hơn mà còn gây hạ đường huyết. Các nhà dinh dưỡng đã cho ra lời khuyên cho người bệnh tiểu đường nên chia nhỏ các bữa ăn và bổ sung lượng carbohydrate hợp lý, nhai thật chậm và kỹ sẽ giúp cơ thể hấp thu chất tốt hơn. Hãy ăn các loại đậu vì lượng carbohydrate trong đậu thường tốt hơn lượng carbohydrate chứa trong tinh bột bởi hàm lượng chất xơ trong các loại đậu rất cao và tiêu hóa chậm.

Một chế độ ăn hợp lý là cân bằng được lượng carbohydrate, chất béo và protein nạp vào cơ thể là câu hỏi trả lời đơn giản nhưng cũng hiệu quả nhất cho câu hỏi bệnh tiểu đường nên ăn gì.

Cần có một chế độ ăn hợp lý cho người bệnh tiểu đường
Cần có một chế độ ăn hợp lý cho người bệnh tiểu đường

Người bệnh tiểu đường nên ăn gì để giúp ổn định đường huyết?

Đối với người bệnh tiểu đường, việc ổn định đường huyết trong chế độ dinh dưỡng là một điều rất quan trọng. Dưới đây là những loại thực phẩm mà bác sĩ khuyên các bệnh nhân nên ăn:

1. Trái cây

Cần bổ sung nhiều loại trái cây vào cơ thể, đặc biệt là các loại trái cây có ít hàm lượng đường như bưởi, cam, quýt, táo,.. Trong trái cây chứa nhiều vitamin và chất xơ giúp kiểm soát tốt lượng đường trong máu, Mặc dù trọng trái cây có chứa một hàm lượng đường nhưng đó là loại đường chất cần phải trải qua quá trình tiêu hóa mớ có thể hấp thu vào cơ thể, giúp cho hàm lượng đường trong máu ổn đinh, không quá cao hoặc quá thấp.

2. Rau xanh

Rau xanh là nguồn dưỡng chất dồi dào chất xơ và vitamin tự nhiên. Đây cũng là loại thực phẩm giúp thức đẩy hệ thống miễn dịch cho cơ thể nhờ vào hợp chất phytochemical và hàm lượng chất chống oxy hóa cao có trong rau xanh.

Người bệnh tiểu đường nên ăn những loại rau xanh như rau bina, rau cải xoăn, củ cải và  bông cải xanh.

3. Ngũ cốc

Trong ngũ cốc chứa một hàm lượng chất xơ cao, là yếu tố quan trọng cần bổ sung cho chế độ” người bệnh tiểu đường nên ăn gì?”. Có rất nhiều vitamin và khoáng chất chứa trong các loại ngũ cốc nguyên hạt, làm ổn định lượng đường và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, rất tốt cho bệnh nhân

4. Các loại đậu

Các loại đậu bao gồm cả các loài họ đậu có tác dụng giữ nước cho cơ thể, đồng thời hấp thu lượng axit mật có tác dụng kéo dài sự hấp thu đường sau khi ăn. Nếu bạn muốn có một chế độ giảm cân hợp lý thì đậu là một loại thực phẩm giảm cân tuyệt vời

5. Thịt nạc

Trong thịt nạc chứa một lượng chất đạm cần thiết có tác dụng giảm hàm lượng cholesterol xấu. Các nghiên cứu về bệnh tiểu đường cho thấy người bệnh nên ăn thịt nạc mỗi ngày, trong thịt nạc chứa rất ít hàm lượng chất béo bão hòa nên người bệnh không phải lo về việc lượng chất béo trong cơ thể tăng cao. Đặc biệt người bệnh tiểu đường nên ăn thịt bò, vì trong thịt bò có lượng axit linoleic tổng hợp dồi dào, có tác dụng chuyển hóa lượng đường trong máu và phòng chống ung thư.

6. Cá

Cá cung cấp một lượng omega 3 dồi dào và các protein, vitamin D rất tốt cho sức khỏe đặc biệt là hệ xương, mắt và hệ thần kinh, cũng như lượng hồng cầu. Đặc biệt trong các loại cá biển chứa nhiều axit béo giúp gia tăng lượng cholesterol có lợi và giảm đáng kể lượng cholesterol có hại.

7. Chất béo lành mạnh

Không phải bất cứ loại chất béo nào cũng có hại cho cơ thể. Trong đó, những loại chất béo lành mạnh là các dầu ô liu, sữa, bơ và các loại nguyên hạt. Chất béo là một loại chất cần thiết cho cơ thể để chuyển hóa năng lượng hoạt động mỗi ngày, giúp bảo vệ cơ thể và các cơ quan. Chất béo không chỉ cần thiết cho người bình thường mà bệnh nhân bị tiểu đường cũng cần cung cấp một lượng chất béo vừa phải, hợp lý để giúp cơ thể khỏe mạnh, không thiếu hụt dưỡng chất.

Bệnh tiểu đường nên ăn gì để giảm lượng cholesterol?

Cách đơn giản để loại bỏ bớt hàm lượng chất béo và cholesterol dung nạp vào cơ thể là:

  • Loại bỏ phần mỡ và da trong thịt, chỉ giữ lại phần thịt nạc.
  • Ăn ít nhất 2 lòng đỏ trứng mỗi tuần
  • Uống các loại sữa tách béo
  • Hạn chế những thức ăn chế biến theo hình thức chiên, xào, nhiều dầu mỡ. Chỉ nên nấu bằng cách phương pháp, hấp, luộc, kho hoặc nướng.
  • Tránh các thức ăn được chế biến sẵn, đặc biệt là các loại thức ăn nhanh như thịt xông khói, xúc xích,…
  • Tăng khẩu phần ăn rau xanh và trái cây trong mỗi bữa ăn chính.
  • Hạn chế rượu bia, tốt nhất là không nên uống nếu có thể.
Thay thế dầu mỡ bằng dầu ô liu giúp giảm lượng chất béo nạp vào cơ thể
Thay thế dầu mỡ bằng dầu ô liu giúp giảm lượng chất béo nạp vào cơ thể

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường nên ăn gì?

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh mãn tính, hiện chưa có phương pháp đặc trị. Vì vậy, việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường là một điều hết sức cần thiết. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường nên ăn gì là một điều băn khoăn của nhiều người.

Để ngăn ngừa bệnh tiểu đường cách tốt nhất là ăn rau xanh mỗi ngày, hạn chế những thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, chất béo như các loại thức ăn nhanh, nước ngọt có ga, đồ chiên, rán và các thực phẩm được chế biến sẵn.

Ăn rau quả trước các bữa ăn chính mỗi ngày sẽ giúp bạn kiểm soát tối đa lượng mỡ, chất béo và lượng đường trong cơ thể. Salad và rau xanh là một sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn trong các bữa ăn

Những loại trái cây tươi thuộc họ cam, quýt, táo, đào, bưởi cũng cần phải bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày.

Các loại ngũ cốc như yến mạch, lúa mì, gạo nâu cũng là những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Vừa ngăn chặn được bệnh tiểu đường, vừa giúp cơ thể săn chắc, khỏe mạnh, có một vóc dáng đẹp.

Bổ sung những thực phẩm ổn định đường huyết
Bổ sung những thực phẩm ổn định đường huyết

Hãy lập cho mình một thực đơn ăn uống hợp lý, khỏe mạnh, đầy đủ chất để tự bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người thân.

Bệnh tiểu đường nếu không điều trị và có một chế độ ăn hợp lý thì sẽ dễ bị mắc các biến chứng nguy hiểm như có thể dẫn tới mù lòa, liệt dương, tàn phế và thậm chí là mức độ tử vong. Vì vậy, việc lựa chọn cho mình những thực phẩm giúp cân bằng nguồn dinh dưỡng là rất cần thiết. Hy vọng những thông tin về ”bệnh tiểu đường nên ăn gì?” sẽ giúp bạn có thể sống chung với bệnh tiểu đường một cách vui vẻ và khỏe mạnh đối với người bệnh và bổ sung kiến thức ngăn chặn bệnh cho người bình thường.

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?