Giải mã ngủ bao nhiêu thì đủ cho một cơ thể khỏe mạnh

0
265
Giải mã ngủ bao lâu thì đủ cho một cơ thể khỏe mạnh

Cuộc sống ngày càng hiện đại, hối hả thì con người càng bị cuốn vào vòng xoáy thời gian làm việc, vui chơi, nghỉ ngơi. Đôi khi nhìn lại và bạn cảm thấy bản thân dành rất ít thời gian cho việc nghỉ ngơi, dành cho giấc ngủ mỗi đêm. Có quá nhiều thứ trong cuộc sống chiếm hết thời gian trong ngày của bạn và khi đặt mình trên giường, bạn rất cần có một giấc ngủ thật sâu để hồi phục. Thế nhưng oái ăm thay, bạn không ngủ được, thời gian ngủ mỗi ngày của bạn rút ngắn lại. Vậy bạn hãy cùng kienthucdinhduong giải mã thời gian giấc ngủ cho bạn nhé.

Giải mã ngủ bao nhiêu thì đủ cho một cơ thể khỏe mạnh
Cuộc sống ngày càng hiện đại, hối hả thì con người càng bị cuốn vào vòng xoáy thời gian làm việc, vui chơi, nghỉ ngơi

Vai trò của giấc ngủ đối với cơ thể bạn

Bạn dành 2/3 thời gian mỗi ngày để vận động, hoạt động trí óc và dành 1/3 thời gian còn lại để phục hồi lại thể trạng. Vậy bạn có biết trong lúc bạn ngủ thì cơ thể sẽ hoạt động như thế nào không?

Khi bạn ngủ, huyết quản dưới da nở ra giúp bổ sung dinh dưỡng và oxy cho làn da, đồng bài tiết các chất có hại trong cơ thể. Trong thời gian chìm vào giấc ngủ, các cơ quan trong cơ thể thực hiện nhiệm vụ của mình, cụ thể là hệ miễn dịch, gan, phổi bài độc, đây cũng là lúc túi mật giúp cơ thể tiêu hóa chất béo, mỡ xấu, cholesterol trong máu.

Giải mã thời gian giấc ngủ cho một cơ thể khỏe mạnh
Thời gian bạn ngủ là lúc cơ thể tiết ra các hoocmon sinh trưởng thúc đấy sự tái tạo làn da, giữ cho da được mịn màng

Hơn thế nữa, thời gian bạn ngủ là lúc cơ thể tiết ra các hoocmon sinh trưởng thúc đấy sự tái tạo làn da, giữ cho da được mịn màng. Và việc ngủ không đủ giấc không những khiến cơ thể mệt mỏi mà còn làm cho hàm lượng cortisol  (một loại hoocmon gây ra tình trạng tích mỡ của cơ thể) trong máu tăng lên.

Do đó giấc ngủ cực kì quan trọng đối với sức khỏe của bạn, hơn hẳn những gì bạn nghĩ về giấc ngủ. Không những khiến cơ thể mệt mỏi nếu ngủ không đủ giấc mà còn làm cho bạn tăng cân, có thể khiến bạn rối loạn thần kinh, dễ cau có, nổi nóng. Thậm chí việc thiếu ngủ gây ảnh hưởng đến các hoocmon tuyến giáp dẫn đến tình trạng cao huyết áp.

Giải mã thời gian giấc ngủ cho một cơ thể khỏe mạnh
Ngủ không đủ giấc mà còn làm cho bạn tăng cân, có thể khiến bạn rối loạn thần kinh, dễ cau có, nổi nóng.

Vậy thời gian ngủ bao nhiêu là đủ?

Thời gian ngủ cần thiết đối với mỗi độ tuổi sẽ khác nhau do nhu cầu về thời gian phục hồi và chức năng trao đổi chất khác nhau. Tuy nhiên, ở đây chúng ta chỉ đề cập đến thời gian ngủ cần thiết đối với người trưởng thành. Theo các nghiên cứu, mỗi đêm chúng ta cần ít nhất 7-8 tiếng để đảm bảo cơ thể có đủ thời gian phục hồi trạng thái khỏe mạnh.

Giải mã thời gian giấc ngủ cho một cơ thể khỏe mạnh
Mỗi đêm chúng ta cần ít nhất 7-8 tiếng để đảm bảo cơ thể có đủ thời gian phục hồi trạng thái khỏe mạnh

Thế nhưng thời gian ngủ là chưa đủ, bạn cần chú ý đến chất lượng giấc ngủ. Nếu bạn ngủ 9 tiếng nhưng khi thức dậy bạn vẫn cảm thấy cơ thể mệt mỏi chứng tỏ bạn vẫn thiếu ngủ. Tuy nhiên nếu chỉ ngủ 6 tiếng và bạn cảm thấy tỉnh táo khi thức dậy, như vậy bạn đã có một giấc ngủ chất lượng.

Câu hỏi mà bạn vẫn thắc mắc rằng có thể “ngủ bù” được hay không?

Trước đây, các chuyên gia cho rằng giấc ngủ không như là một khoản nợ tại ngân hàng, và bạn không thể cứ khất nợ rồi trả một lần vào thời điểm khác. Nghĩa là đêm nay bạn mất ngủ và bạn không thể ngủ thật nhiều vào hôm sau để bù đắp cho việc thiếu ngủ hôm nay. Cũng như cả tuần uể oải vì thiếu ngủ và ngủ thật nhiều vào cuối tuần để bù đắp.

Nghe có vẻ nực cười, nhưng các nhà nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng giấc ngủ dài vào cuối tuần có thể bù đắp cho những giấc ngủ ngắn trong tuần. Họ phát hiện ra rằng những người trưởng thành chỉ ngủ khoảng 5 tiếng mỗi đêm làm tăng nguy cơ tử vong, thế nhưng nếu những người này “ngủ bù” 9 tiếng vào cuối tuần thì nguy cơ tử vong không hề tăng lên.

Giải mã thời gian giấc ngủ cho một cơ thể khỏe mạnh
Có thể “ngủ bù” được hay không?

Nghiên cứu này dựa trên thu nhập thông tin từ hơn 43.000 người dưới 65 tuổi và kết luận của các nhà nghiên cứu cho thấy việc ngủ cuối tuần nhiều hơn có thể bù đắp cho sự thiếu hụt giấc ngủ trong tuần.

Thế nhưng, các nhà nghiên cứu cũng khuyên rằng việc ngủ đủ giấc mỗi đêm vẫn là tốt nhất, lý tưởng nhất. Thêm nữa, nếu bạn cảm thấy khó ngủ, hãy dành thời gian thiền định để giảm bớt lo lắng và cảm thấy thoải mái hơn. Hoặc một cốc sữa ấm trước khi ngủ sẽ giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn.

Hãy nhớ rằng một giấc ngủ chất lượng không những giúp bạn giảm căng thẳng, mệt mỏi để sẵn sang cho một ngày mới mà còn những tác dụng khác mà bạn không ngờ đến. Việc ngủ đủ giấc giúp bạn có được làn da đẹp hơn, tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện chức năng não và là phương án hỗ trợ các bài tập của bạn giúp bạn có được vóc dáng như ý.

Giải mã thời gian giấc ngủ cho một cơ thể khỏe mạnh
Ngủ đủ giấc giúp bạn có được làn da đẹp hơn, tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện vóc dáng

Như vậy, chúng ta đã cùng giải mã thời gian giấc ngủ cho sức khỏe của chính bạn. Sự thiếu ngủ có thể bù đắp bằng những giấc ngủ dài cuối tuần, thế nhưng chúng tôi vẫn khuyên bạn nên ngủ đủ giấc mỗi đêm. Hơn thế nữa, những tác dụng mà giấc ngủ là rất nhiều mà bạn không nên xem nhẹ giấc ngủ của mình. Vì một cơ thể khỏe mạnh cùng vóc dáng đẹp, bạn không nên bỏ qua giấc ngủ của mình. Mong rằng Kienthucdinhduong đã mang đến cho bạn những thông tin bổ ích đối với sức khỏe của bạn. Nhớ rằng nói cùng người thân, bạn bè và những người xung quanh về những gì bạn được biết nhé, bạn có thể trở thành chuyên gia sức khỏe cùng Kienthucdinhduong đấy.

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?